วันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

ข้อแนะนำสำหรับการออกแบบงานพิมพ์ใบปลิวสำหรับงานพิมพ์ดิจิตอล


งานพิมพ์ใบปลิวในระบบดิจิตอลนั้น เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการสั่งทำหรือใช้งานใบปลิวในจำนวนที่ไม่มาก จำนวนน้อย ซึ่งงานพิมพ์ระบบดิจิตอลนั้นถึงแม้ว่าค่าสีต่างๆหรืองานที่ได้ออกมาจะไม่ต่างอะไรกับงานพิมพ์ระบบออฟเซต แต่ถ้าเทียบกันแล้วงานพิมพ์ออฟเซตสีก็ยังจะแน่นกว่าอยู่ดี ซึ่งในการออกแบบงานพิมพ์ใบปลิวนั้น ควรจะคำนึงถึงสิ่งต่างๆที่จะเป็นองค์ประกอบให้งานออกมาดีและเพื่อความสะดวกในการใช้อาร์ตเวิร์คในการทำงานพิมพ์ใบปลิว
1.เวลาทำอาร์ตเวิร์คสำหรับพิมพ์ ควรจะเผื่อขอบเอาไว้สำหรับตัดหรือทำมาร์กต่างๆ เช่น ถ้าหากว่าจะทำใบปลิวขนาด A-4 ก็ควรจะเผื่อขอบออกมาในแต่ละอย่างน้อยด้านละ 3 มิล เพื่อที่ว่าเวลาตัดงานออกมาเป็นไซต์สำหรับจะได้ไม่โดนเนื้องานต่างๆ
2.หลีกเลี่ยงการทำสีพื้นหลังที่เป็นสีพื้นโทนเดียวกัน โทนสีเข้ม เทา เขียวขี้ม้า หรือสีอ่อนลางๆ เพราะว่าเวลาพิมพ์ออกมาสีอาจจะไม่เสมอสม่ำหรือเห็นเป็นรอยด่าง ทำให้งานพิมพ์ใบปลิวออกมาไม่สวยนั้นเอง
3.ตั้งค่าสีให้เป็น CMYK เพราะในระบบงานพิมพ์นั้นค่าสีที่ใช้จะเป็น CMYK เพราะบางคนอาจจะทำเป็น RBG ซึ่งสีจะไม่เหมือนกัน
4.หลีกเลี่ยงการทำเส้นขอบหรือกรอบงาน เพราะว่าบางสีในขั้นตอนของการตัดงานเป็นขนาดสำเร็จอาจจะผิดพลาดหรือตัดเบี้ยว ทำให้งานออกมาไม่สวยเห็นเป็นขอบเส้นแบ่งชัดเจน โดยเฉพาะในกรณีที่เราต้องการงานด่วน รีบใช้จริงๆ งานออกมาแบบไหนก็จำเป็นต้องใช้ ทำให้เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่เลี่ยงไม่ได้
สิ่งที่กล่าวมาอาจจะเป็นเพียงข้อแนะนำบางส่วน แต่ก็เป็นสิ่งที่สามารถช่วยทำให้งานพิมพ์ใบปลิวออกมาสวยงามได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น