วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2559

เทคนิคพิเศษหลังการพิมพ์ที่ใช้เพิ่มความความสวยงามให้กับเมนูอาหาร



         งานพิมพ์เมนูอาหารนั้น ตามขั้นตอนปกติในการทำงานพิมพ์ก็คือการพิมพ์สี ซึ่งบางทีอาจจะมองว่าธรรมดาเกินไป ก็ไม่ได้มีอะไรที่แตกต่าง หรือโดดเด่น นอกจากการออกแบบที่ไม่ซ้ำใคร ดังนั้น เรามาดูเทคนิคพิเศษหลังการพิมพ์ที่ใช้เพิ่มความสวยงามให้กับงานพิมพ์เมนูอาหาร ซึ่งก็มีหลายวิธี งานที่ออกมาก็ต่างกันไป เช่น
1.การเคลือบจะมีทั้งแบบเคลือบเงาและเคลือบด้าน ซึ่งงานที่ออกมาก็จะแตกต่างกันไป การเคลือบเงางานที่ออกมาจะมันเงา ส่วนการเคลือบด้านจะดูด้านๆมั่วๆเหมือนฝ้ากระจกหรือไอหมอก แต่ก็สามารถมองเห็นทะลุงานพิพม์ได้จะนิยมทำควบคู่ไปกับการ Spot UV หรือการเคลือบเฉพาะจุด
2.Spot UV หรืออาจจะเรียกอีกอย่างว่าการเคลือบเฉพาะจุด เลือกทำเฉพาะบางส่วนของงานพิมพ์เท่านั้น นิยมทำคู่กับวิธีการเคลือบด้าน
3.ปั๊มนูนหรือปั๊มจม การใช้วิธีการปั๊มนั้น จะต้องมีการทำบล็อกเพื่อขึ้นรูปตำแหน่งที่ปั๊ม ส่วนที่ปั๊มจะนูนขึ้นมาจากเนื้อกระดาษถ้าเป็นปั๊มนูน แต่ถ้าเป็นปั๊มจม/ลึก ก็จะตรงข้ามกับปั๊มนูน
4.ปั๊มฟอยล์ การปั๊มฟอยล์ตัวฟอยล์ที่ใช้ในการปั๊มจะมีหลายสีแต่ที่นิยมใช้งานกันจะเป็นฟอยล์สีเงินและสีทอง ในการทำก็ต้องทำบล็อกขึ้นรูปเหมือนกัน ซึ่งในขั้นตอนการปั๊มฟอยล์นั้นหากทำไม่ดี ฟอยล์จะไม่ติดแน่นหรือหลุดจะเห็นเป็นรอยด่างๆ
5.ไดคัทตามแบบในส่วนของการไดคัทสามารถทำได้ตามความต้องการเลยว่าจะไดคัทเป็นแบบไหนรูปอะไร ซึ่งการไดคัทนะสามารถทำได้ทั้งแบบไดคัทเครื่องและการทำบล็อกขึ้นรูปไดคัท
6.การพิมพ์สีพิเศษ หรือหมึกพิเศษ เช่น สีทอง หรือสีเงิน สีที่มุก
ในการทำพิมพ์เมนูอาหารนั้น ส่วนใหญ่แล้วจะนิยมทำเป็นงานเคลือบทั้งเล่มเพราะว่าจะช่วยทำให้งานดูสวยงามขึ้น และการเคลือบยังสามารถช่วยยืดอายุการใช้งานของเมนูอาหารได้ด้วยเพราะการเคลือบ PVC นั้นจะทำให้ตัวงานพิมพ์เมนูอาหารฉีกขาดยากขึ้นและสามารถใช้ผ้าชุบน้ำหรือแอลกอฮอร์เช็คทำความสะอาดได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น